วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Yingluck ไม่ใช่พริตตี้ ประเทศไทย


พักนี้มีแต่ข่าวด้านภาพลักษณ์ของท่านายกรัฐมนตรีหญิง ยิ่งลักษณ์ ล่าสุด มีกระแนะกระแหนไปโน่นเลยว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่พริตตี้ประเทศ แหะๆๆ ฟังดู ไม่รู้ว่า ผู้ตั้งฉายา คิดยังไงกันน้ออออ...

 ถ้าเป็นพริตตี้ขายบ้านคุยกับลูกค้า ก็คงไม่ต้องตอบคำถามเกี่ยวกับบ้านในเชิงลึกมากมาย... ปัญหาเรื่อง "ตอบไม่ตรงคำถาม" ก็คงไม่ก็คงไม่มี

ถ้าเป็นผู้บริหารบริษัทคุยกับสื่อที่รับจ้างโฆษณา ก็คงไม่ต้องตอบคำถามที่ไม่ได้สั่งให้มาถาม... ปัญหาเรื่อง "ถามไม่ตรงคำตอบ" ก็คงไม่เกิด

แต่เมื่อเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศ เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบต่อการใช้อำนาจและการบริหารรา ชการแผ่นดินทั้งปวง โดยมีประชาชนเป็นหุ้นส่วนของประเทศ มีสื่อมวลชนเป็นสื่อกลางที่ต้องซักถามและตรวจสอบ มีกลไกทางการเมืองต่างๆ ทำหน้าที่ดุลและคานอำนาจ ก็จะต้องยอมรับกติกาและเคารพในการทำหน้าที่ของฝ่ายต่ าง ๆ
(ที่มา:เรื่องเด่นประเด็นดัง เวบบอร์ด sanook.com)
สืบเนื่อง มาจากข่าว การให้สัมภาษณ์ของท่านายก กับสื่อมวลชน เรื่องการให้ความช่วยเหลือ อดีต นายกทักษิณ ชินวัตร ให้ได้เข้าประเทศ ญี่ปุ่น แต่คำตอบที่ได้มาไม่ตรงกับคำถามของสื่อ และใช้วิธีการหลีกเลี่ยง ไม่ตอบคำถาม ของสือ แทน จริงๆแล้ว มันก้มองกันได้หลายมุม เพราะบางที การพูดมากไปก้คงไม่ได้เป็นผลดีต่อตัวท่านเอง ก้คงต้องอยู่ที่การคิดของผู้เสพสื่อนะคะ บางครั้งเราอาจต้องให้เวลารัฐบาล  มีบางคนบอกว่า การโต้ตอบคำถามของนักข่าวปัจจุบันนี้ก็ต้องไปพิจารณาอีกด้วยว่า ช่องไหน? และคำถามสื่อไปยังอะไร??? เพราะใช่ว่า...นักข่าวจะตั้งถามที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติทุกคน ประเภท ถามเสี้ยมให้โจมตีฝ่ายตรงข้าม หรือ ถามเอาคำตอบจากข้อมูลข่าวลือ ฉนั้น การที่ นายกฯ จะเลือกตอบเฉพาะบ้างคำถามของนักข่าวได้ก้คงจะไม่ผิด บ้างก้คิดว่า นายกฯ มีหน้าที่บริหารประเทศ ไม่ใช่มีหน้าที่มานัั่่งตอบคำถามนักข่าวให้สวยนะ  หรือท่านชอบนายกแบบ ดีแต่พูด ???อือมม ก้ว่ากันไป ตามแต่ทัศนคติที่มีต่อนโยบายของรัฐบาล จะให้บวก หรือลบ ต้องดูต่อไป ..

บางช่วงของข่าวจาก http://www.dailyworldtoday
“เรื่องท่านนายกฯ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น ดิฉันรู้ดีว่าต้องเจอแรงกดดันและมีคำถามที่เกี่ยวข้อง แต่พร้อมรับฟังและพร้อม พิสูจน์เรื่องต่างๆ ไม่เคยเบื่อที่จะต้องชี้แจง และไม่ขอเข้าไปแทรกแซงกระบวนการใดๆที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานดำเนินการไป ส่วนนโยบายในการติดตามเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับท่านนายกฯทักษิณ รัฐบาลชุดนี้จะให้เป็นเรื่องของผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ จะไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง แทรกแซง อย่างเรื่องวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นที่เป็นข่าว ดิฉันยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง เท่าที่ทราบเป็นฝ่ายเอกชนที่เขาเรียนเชิญท่านอดีตนายกฯทักษิณไปบรรยาย ตั้งแต่ก่อนดิฉันจะมาเป็นรัฐบาลเสียอีก เรื่องการอนุญาตให้เข้าประเทศเป็นเรื่องของทางการญี่ปุ่นจะเป็นผู้พิจารณา เอง ใครจะเข้าไปแทรก แซงไม่ได้อยู่แล้ว ดิฉันเรียนว่าไม่มีนโยบายทำอะไรพิเศษเพื่อท่านนายกฯทักษิณคนเดียวอยู่แล้ว”
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันกรณีรัฐบาลญี่ปุ่นให้วีซ่าเป็นกรณีพิเศษแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีกำหนดเดินทางวันที่ 22 สิงหาคมนี้ เพื่อให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนญี่ปุ่น จากนั้นวันที่ 23 สิงหาคมจะไปบรรยายเรื่อง “ประชาธิปไตยไทย” ที่ชมรมผู้สื่อข่าวต่างประเทศของญี่ปุ่น และบรรยายเรื่อง “รูปแบบและบทบาทของเศรษฐกิจโลก” ที่สถาบันเจแปน-ไชน่า อาเซียน ออฟ อีโคโนมี ส่วนวันที่ 24 สิงหาคม จะไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยทามาและบรรยายเรื่อง “ปัญหาแผ่นดินไหวและสึนามิ” จากนั้นวันที่ 25-26 สิงหาคมจะเดินทางไปดูที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ

สามารถอ่านเนื้อหาข่าว เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพิ่มเติมได้ คงต้องติดตามทางหนังสือแต่ละฉบับกันดู ชอบสไตล์ไหนก้เลือกกันไปนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น