วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

ร้านโคขุน โพนยางคำ คุณทอง สาขาเชียงใหม่

ฉบับนี้มาตามสัญญาค่ะ จากการที่ได้รับรางวัล Ipad2WiFi 16GB สีขาวน่ารัก มาฟรีๆ ตัวหนึ่ง ว่าจะมารีวิว ร้าน โคขุน โพนยางคำ คุณทองให้ได้เห็นบรรยากาศของร้านว่า เป็นอย่างไร ที่นี่ เชียงใหม่ค่ะ

โปรโมชั่นจากทางร้าน
ฟรี เนื้อสะโพกจานใหญ่ 1 จาน มูลค่า 100 บาท
ลด 10% อาหาร (เงินสด) ลด 5% อาหาร (เครดิต)
วันเกิดลด 15% อาหาร (เงินสด) ลด 7% อาหาร (เครดิต)
ใช้ได้เฉพาะสาขา เชียงใหม่ เท่านั้น

ที่ตั้ง:
146/6 ม.1 ตรงข้ามโชว์รูมมาสด้า ถ.มหิดล ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50100

เบอร์โทร: 084-7606614
เปิดบริการ: 11.00-22.00 น.




23_m2.jpg



23_m3.jpg



23_m4.jpg



23_m5.jpg



23_m6.jpg



23_m7.jpg
เป็นยังไงบ้างคะ เห็นแล้ว น้ำลาย สอ กันรึยังอ่าา ยังไงเพื่อนๆ ก้ลองไปชิมดูกันนะคะ ว่าจะอร่อย มากขนาดไหน ถึงกับมี สาขาตั้งมากมาย ในประเทศไทย .
 
ทีนี้ เรามาดูประวัติความเป็นมาของร้านโคขุน โพนยางคำ คุณทองกันก่อนสักนิดนะคะจากการเขียนรีวิว ของป้าเชอร์รี่ 

โคขุนคุณทอง โพนยางคำ ต้นตำรับโคขุนโพนยางคำขนานแท้ เปิดที่เชียงใหม่แล้ว

ใครที่ชอบทานอาหารนอกบ้าน คงจะคุ้นเคยกับ เนื้อโคขุนโพนยางคำ จากจังหวัดสกลนคร ที่ระยะหลังเป็นที่ยอมรับของนักชิมในประเทศไทยทั้งหลายค่ะ หลังจากที่เคยเปิบเนื้อโคขุนนอกราคาแพงแสนแพงจากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อวัวโกเบ ของญี่ปุ่นที่ลือชื่อ หรือเนื้อจากประเทศอเมริกา ออสเตรเลีย หรือนิวซีแลนด์ เพราะเนื้อโคขุนพนยางคำ เป็น เนื้อคุณภาพที่มาจากการผสมของพ่อพันธุ์ชาโรเร่ จากฝรั่งเศส 100% กับ แม่พันธุ์วัวที่มีเชื้อสายอเมริกันบรามัน ที่มีโครงสร้างใหญ่และพันธุ์พื้นเมืองที่จะมีสิ่งที่พิเศษเพราะทนกับสภาพของ ท้องถิ่นนั่นเองเจ้าค่ะ เนื้อโคขุนโพนยางคำที่ได้จึงมีคุณภาพและป็นที่ยอมรับในทุกส่วนของชิ้นเนื้อ เจ้าค่ะ

ป้าเชอรี่โชคดีมากที่ทริปนี้ถือว่า ได้พาแฟนคอลัมน์ไปสัมผัสกับตำนาน “โคขุนโพนยางคำ” ของแท้เจ้าดั้งเดิมค่ะ ที่ขณะนี้ได้มาเปิดสาขาที่เชียงใหม่บ้านเรา คือ “ร้านโคขุนคุณทอง โพนยางคำ” อยู่บริเวณถนนมหิดล ทางจะไปแยกแอร์พอร์ต ร้านจะอยู่ด้านซ้ายมือติดถนน เยื้องกับโชว์รูมรถยนต์ มาสด้า หาไม่ยากเจ้าค่ะ ร้านโคขุนคุณทอง เขามีชื่อเสียงมานานพอสมควรจนขณะนี้มี 8 สาขาที่กรุงเทพ-ปริมณฑล และที่เชียงใหม่อีกหนึ่งสาขาเจ้าค่ะ ถือว่าเป็นเจ้าแรกดั้งเดิมที่สร้างตำนานนี้ขึ้นมา และที่ป้าเชอรี่โชคดีอีกอย่าง ก็เห็นจะเป็นเจ้าของต้นตำรับคือ คุณเกรียงศักดิ์ อภิวาทนสิริ หรือ “คุณทอง” ที่ให้เกียรตินั่งเครื่องบินจาก กทม. มาให้สัมภาษณ์โดยตรงที่เชียงใหม่ค่ะ

จากตำนานเกิดขึ้นเมื่อ 7 ปีที่แล้ว มีร้านอาหารอีสานเล็กร้านหนึ่งเกิดขึ้นโดยคุณทองผู้เป็นพี่ชายคนโต ได้ส่งน้องชายไปเรียนทำอาหารอีสานเพื่อที่จะเปิดร้าน เพราะจะได้นำเนื้อโคขุนคุณภาพที่คุณทองมีฟาร์มอยู่ที่สกลนคร และนำเนื้อโคขุนโพนยางคำที่ชำแหละเองกว่า 15 ปี ส่งไปตามซุปเปอร์มาร์เก็ต โรงแรม ภัตราคารต่างๆ อยู่แล้ว แต่มีบางชิ้นส่วนที่ลูกค้าไม่ต้องการ คุณทองเลยคิดว่าเนื้อคุณภาพบางส่วนนี้น่าจะเกิดประโยชน์ได้ เพราะเป็นเนื้อชั้นดีล้วนๆ ต่อมาในเดือนธันวาคม 2545 จึงเป็นต้นกำเนิดของร้านเล็กๆที่ชื่อว่า “โคขุนโพนยางคำ” นวลจันทร์ 21 กทม. ซึ่งมี 4 พี่น้องร่วมกันทำงาน ก็ เริ่มจากที่มีแค่ 7 โต๊ะ หน้าร้านมีสัญลักษณ์วัว 2 ตัว จากการที่ลูกค้าได้ทานเนื้อคุณภาพจึงเป็นที่ติดใจและบอกกันปากต่อปากเจ้าค่ะ ลูกค้าเยอะขึ้นก็ขยายขึ้นเรื่อยๆ จนเป็น 50 โต๊ะ และที่สำคัญเลยค่ะ เพราะเมื่อปี 50 เป็นช่วงเวลาที่ก้าวกระโดดของร้านนี้ เมื่อลูกค้าที่มาทานติดใจ แล้วก็นำภาพไปโพสท์ที่เว็บไซต์ พันธุ์ทิพย์ ดอทอคม ห้องก้นครัว คนก็ยิ่งแห่มากันมามากขึ้นๆ

จนต้องขยายร้านต่ออีกจาก 70 เป็น 100-140 จนถึง 168 โต๊ะและขยายสาขาเพิ่มขึ้นจนมีหลายสาขาในปัจจุบันค่ะ และจากการที่โคขุนโพนยางคำได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้เกิดร้านโคขุนโพนยางคำเกิดขึ้นมากมาย เพราะชื่อโพนยางคำไม่มีการห้ามใช้ ทำให้ลูกค้าเกิดความสับสน ทางร้านจึงมีการเปลี่ยนชื่อเป็น “โคขุนคุณทอง โพนยางคำ” เจ้าค่ะ

อย่างที่เกริ่นมาว่า เขาเริ่มต้นจากอาหารอีสาน เมนูของที่นี่ยังมี ประเภทจิ้มจุ่ม ก้อย ลาบ ยำ น้ำตก ประเภทลวก ต้ม ย่าง ทอด และประเภทตำ ทั้งตำไทย ตำปู ตำลาว ฯลฯ อิ่มได้สารพัด ส่วนที่เป็นไฮไลท์ของร้านก็เป็นเนื้อโคขุนโพนยางคำ ตั้งแต่ เนื้อสันสะโพก เนื้อสันใน เนื้อพับนอก เนื้อพับใน เนื้อลูกมะพร้าว เนื้อเสือร้องให้ เนื้อซี่โครง เนื้อใบพาย เนื้อตะพาบ เนื้อน่อง เนื้อสะโพกพับนอก-ใน เนื้อหนอก เนื้อคอ สันคอ สันกลาง เนื้อพื้นท้อง ฯลฯ แต่ละส่วนของเนื้อก็มีความแตกต่างกันไป ที่สำคัญเนื้อโคขุนนี่เขาจะมีไขมันแทรกมากหรือน้อยแต่ละส่วนไม่เท่ากัน เนื้อบางส่วนนี่ลายเหมือนหินอ่อน และที่พิเศษสุด เห็นจะเป็น เนื้อลูกวัว ที่เป็นลูกวัวนมตัวผู้อายุ 3 เดือน ที่เขาใช้นมขุน และไม่ให้กินหญ้า เพราะเนื้อจะแดง ขุนแล้วเนื้อจะออกสีขาวเหมือนเนื้อหมู รับรองว่ามีที่เดียวเท่านั้น ทานอร่อยไม่ว่าจะจิ้มจุ่ม หรือปิ้งย่างบนกระทะร้อนกับเนย หอมอร่อยมาก จิ้มกับน้ำจิ้มที่มีให้ 3 อย่าง คือ จิ้มแจ่ม มะขาม และสามรส แซบหลาย....เจ้าค่ะ ใครที่นำ ล้านนาไทยนิวส์ ที่มีคอลัมน์นี้ไปแสดงเขาลดค่าอาหารให้ 10% เป็นพิเศษ…(เฉพาะแฟนตัวจริงป้าเชอรี่เท่านั้น)

“โคขุนคุณทอง โพนยางคำ” สาขาเชียงใหม่ เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 16.00-24.00 น. จะเลี้ยงสังสรรค์ หรือไปเป็นครอบครัว ก็สั่งจองโต๊ะล่วงหน้าได้ที่ โทร.084-760-6614 เยี่ยมชมเว็บไซต์ ที่ www.ko-khun.com ฉบับนี้ลาไปก่อน...สวัสดีค่ะ. 


ที่มาจาก http://www.lannathai-news.com/index.php?option=com_content&task=view&id=1746&Itemid=40 

ขอบคุณที่มารูปภาพและข้อมูลจาก facebook ko-khun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น