วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

น้ำหอม กับ ตัวคุณเอง

น้ำหอม กับรสนิยมส่วนตัว
ใครอยากมีกลิ่นกายเฉพาะตัวที่หอมตรึงใจคนที่อยู่รอบข้าง ก้ต้องเลือกสรรกันหน่อยนะคะ 
วันนี้เรามาดูว่า ลักษณะของน้ำหอมแต่ละชนิด แต่ละยี้ห้อ ประเภทนั้นมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ทำไม้ ทำไม บางยี้ห้อมันถึงไ้ด้แพงโครต ยังกะราคาของจำเป็นในชีวิต แต่บางน้ำหอมก็มีแบกะดิน แบ่งขายกันเป็นซีซี ละแค่ไม่กี่บาท มีให้เลือกมากมายสารพัดกลิ่น จนเลือกกันไม่ถูกเลยทีเดียว ลองดมๆดู จนเวียนเศียรไปกันเลย แหะๆๆ วันนี้เอาความรู้มาฝาก เรื่องชองประเภทน้ำหอม เสร็จแล้วก้ลองไปเดินดู ตามห้างร้านใหญ่ๆ แล้วก้ สังเกตนะคะว่า เปนแบบอย่างที่ว่าอะเปล่าา หรือจะไปเดินตามตลาดนัดก็คงจะไม่ผิด แต่อาจจะไม่ได้มีฉลากให้ท่านอ่าน เหมือนกับ พวกแบรนด์เนม ยี้ห้อดังๆ ละก้วางขายตามเค้าน์เตอร์แบรนด์ดังๆ ในบ้านเรา

ประเภทของน้ำหอมแต่ละประเภทมีลักษณะอย่างไร

ประเภทของน้ำหอมนั้นมีอยู่หลายประเภทแต่ บางท่านทราบหรือไม่ว่าน้ำหอมแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไร และความคงทนของกลิ้นนั้นจะอยู่ได้นานแค่ไหน ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วไม่มีความรู้ด้านนี้เท่าไหร่จึงนำความรู้เรื่องนี้มา แชร์กับทุกคน เราไปดูกัน

ประเภทน้ำหอมและความคงทนของกลิ่น Perfume Types
Eau de เป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า "น้ำ (Water)" เวลาเอามาเขียน รวมกับพวกหัวน้ำหอมในระดับความเข้มข้นต่างๆก็จะหมายถึง มีการเจือน้ำเข้าไป ซึ่งความคงทนของกลิ่นก็จะไม่อยู่นานเท่า Pure Perfume เวลาเลือกน้ำหอมนั้นให้ดูว่าเป็นประเภทไหน

IFRA = International Fragrance Association
EDP = Eau de Parfum /Eau de Perfume
EDT = Eau de Toilette
EDC = Eau de Cologne


ประเภทของน้ำหอม (Perfume Types) จำแนกตามความเข้มข้นของหัวเชื้อ (Perfume Oil) จากมากไปน้อย ข้อมูลจาก wiki มีดังนี้

Perfume extract (Extrait): 15-30% (IFRA: โดยทั่วไป 20%) aromatic compounds สังเกตง่ายๆเวลาไปซื้อน้ำหอม ขวดมักจะเล็กและปริมาณน้อยกว่า EDP/EDT ราคาค่อนข้างแพง หลายยี่ห้อจะทำเป็นหัวลูกกลิ้งหรือไม่ใช่หัวสเปรย์ (แต่หัว spray ง่ายและสะดวกที่สุด ก็จะยังนิยมใช้อยู่) คงความหอมได้นาน 6-8 ชม.

Eau de Parfum /Eau de Perfume (EdP): 10-20% (โดยทั่วไป ~15%) aromatic compounds. ส่วนใหญ่ที่ขายกันก็จะเป็นประเภทนี้แหละค่ะ คงความหอมได้นาน 4 ชม.
Eau de Toilette (EdT): 5-15% (โดยทั่วไป ~10%) aromatic compounds นี่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ราคาถูกลงมาอีกนิด คงความหอมได้นาน 3-4 ชม.
Eau de Cologne (EdC): Chypre citrus type perfumes with 3-8% (โดยทั่วไป ~5%) aromatic compounds กลิ่นจะจางเร็ว หอมอ่อนๆแบบวัยรุ่น มักจะราคาไม่แพงเพราะมีหัวน้ำหอมแค่นิดเดียว คงความหอมได้นาน 3 ชม.

Splash and After shave: 1-3% aromatic compounds พวกนี้ถือว่าใส่เพื่อให้เกิดความหอมสดชื่นหลังจากใช้งานเพียงแค่แป๊บๆ
ความคงทนของน้ำหอมในการใช้ประเภทต่างๆ
ความ ติดทนนานของน้ำหอมแต่ละประเภทตามที่บอกมานี้ ค่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับผิวของแต่ละคนด้วยนะคะ แล้วก็น้ำหอมที่เจือเข้าไปในโลชั่นต่างๆ อาจมีค่าความเข้มข้นหัวน้ำหอมต่างกันไป ก็บอกแน่นอนไม่ได้ เวลาซื้อก็พยายามดูว่าเค้าใช้ Perfume Oil กี่%
พวก Perfume ที่ผสมใน Skin Care เค้าบอกว่ามีอยู่สองประเภทค่ะ แต่เราก็ไม่เคยสังเกตความแตกต่างสักทีแต่รู้ว่ากลิ่นจะหอมและติดทนนานกว่า โลชั่นธรรมดาแน่ๆ ก็จะมีแบบครีมและโลชั่น

[1] Fragranced Body Creams ลักษณะการใช้งานคือครีมทาตัวแล้วในขณะเดียวกันก็ต้องการกลิ่นหอมๆเหมือนได้ ใช้ น้ำหอมไปด้วยในตัว พวกนี้จะมี Perfume Oil อยู่ประมาณ 8% เทียบเท่ากับพวก Eau de toilette แต่กลิ่นหอมติดทนนานกว่ามากเนื่องจากมันติดอยู่ในครีมที่หนืดซึ่งจะจางและ ระเหยไปได้ยากกว่า EDT ธรรมดานั่นเอง

[2] Scented Body Lotions ถ้าเป็นหัวน้ำหอมในโลชั่นก็จะใส่อยู่ประมาณ 3-5% ความติดคงทนของกลิ่นก็จะน้อยกว่าครีมนะคะ
• Perfume จะคงความหอมได้ 6-8 ชม.
• Body cream จะคงความหอมได้ 5 ชม.
• Body lotion จะคงความหอมได้ 4-5 ชม.
• Eau de perfume จะคงความหอมได้ 4 ชม.
• Eau de toilette จะคงความหอมได้ 3-4 ชม.
• Cologne จะคงความหอมได้ 3 ชม.
• Shower gel จะคงความหอมได้ 2 ชม.
• Body spray จะคงความหอมได้ 1-2 ชม

ขอบคุณที่่มาของบทความ http://www.bloggang.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น