วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

การลงโปรแกรม และ แอ๊พพลิเคชั่น ไอแพด 2 Ipad2 Wi-Fi

  1. มือใหม่ iPad แกะกล่อง-ลงโปรแกรม เริ่มที่นี่

    ก่อนอื่น ต้องขอกล่าวคำว่า ขออนุญาต เจ้าของบทความนี้ที่ได้ คัดลอก มายังเวบบล๊อค ของข้าพเจ้าแห่งนี้ก่อนนะคะ สืบเนื่องมาจากว่า ตั้งแต่ได้รับ รางวัล ไอแพด 2 ตัวนี้มา ยังไม่ได้ใช้งานเลยน่ะค่ะ เพราะไม่ได้นำเครื่องไปลงโปรแกรม หรือว่า แอ๊ป แต่อย่างได เพราะว่า สนนราคาค่าลงแอ๊ปดังกล่าวนั้น แพงเหลือหลาย คิดดูค่ะ เขาลงแค่ไม่กี่นาที แต่จะคิดราคาค่าลงกับเราตั้ง 900 บาท วันนั้นสรุปแล้วก้ หิ้วกลับมาบ้าน แบบไม่ได้อะไรกลับมา สภาพ เจ้าไอแพด 2 ที่ว่าก้ยังคงเหมือนเดิม คือ สภาพเดิมๆ ใช้งานยังไม่ได้ วันนี้มีเวลาว่างจากงาน ที่แสนจะโหดร้าย ทรมานโคร-ตะ ระ กับเวลางานที่ทำอยู่ ไม่ได้พักผ่อน เต็มที่ เบื่อๆ เซรงๆกับงานเป็นบางครั้ง เมื่อไหร่จะมีใครมาฉุด ออกจากงานตรงนี้ไปได้ ก้ไม่รู้ เห้ออออ !!!กรรม ของเจ้าของร้าน อย่างเรา
     
    ช่างเป็นโชคดี ซะนี่กะไร  ที่ได้มาเจอกับบทความนี้ อ่านแล้วคิดว่าตัวเองคงทำไม่ได้เสร็จภายในไม่กี่ชั่วโมงเป็นแน่แท้ ดังนั้น จึงคิดว่า ทางที่ดี ขออนุญาต เจ้าของบทความเก็บมาไว้ตรงนี้จะดีกว่า เพื่อจะได้เข้ามาทำตาม บทความได้อย่างง่าย และ คิดว่าเป็นการ ขยายช่องทางในการค้นหาข้อมูลให้กับ ท่านผู้ที่ยังไม่รู้อีกเพื่อประโยชน์ กับทุกท่าน ที่คิดว่า อยากลงโปรแกรมบน ไอแพด ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องไปเพิ่งช่าง ในราคามหาโหด ตามห้างร้านแล้วละก้ ...เรามาลงมือ ทำไปพร้อมๆกันกับบทความนี้เลยดีกว่านะคะ



    ผมได้เป็นเจ้าของ... iPad สมใจหมายปองแล้วตั้งใจเก็บหอมรอมริบมานานเพื่อได้ iPad มาสักเครื่องแต่เป็นรุ่นน้อยรุ่นจ่อยน้องเล็กสุดครับ 16 GB ไม่ใช่รุ่น 3G แต่มี Wi-Fi ก็เพียงพอแล้วครับด้วยความที่ว่ายังไม่เคยได้ลองที่ไหน ตอนซื้อก็ฝากรุ่นพี่ซื้อเลยไม่รู้ว่าต้องทำยังไงนึกว่าซื้อแล้วสนุกกับมัน ได้เลยเหมือนซื้อคอมพิวเตอร์หรือโน็ตบุ๊คสักเครื่องมาถึงแกะกล่องออกเปิด เครื่องเลยงงจนต้องศึกษาอยู่พักหนึ่งเลยอยากให้อีกหลายๆคนที่ซื้อเครื่องมา แล้วทำตามได้ไม่ยากไม่ต้องไปเสียเงินกับค่าทำ 500 บาทจึงเป็นที่มาของ "มือใหม่ iPad แกะกล่อง-ลงโปรแกรม เริ่มที่นี่" ไงครับโดยมีหัวข้อเป็นเรื่องๆให้ได้ลองทำตามกันดังนี้

    #1 การเปิดเครื่องครั้งแรก
    #2 การปลดล็อค
    #3 การลง App Sync OS. 3.2 และ Installous
    #4 การลงคีย์บอร์ดภาษาไทย
    #5 การลง Appication ผ่าน iTune
    #6 การลงข้อมูลงานใน iWork ผ่าน iTune

    ตอบพร้อมอ้างข้อความ 
  2. #1 การเปิดเครื่องครั้งแรก
    หลังจากแกะกล่องแล้วเปิดเครื่องทุกๆเครื่องจะมีหน้าจอแบบนี้



    ต้องเริ่มจากเราต้องมีโปรแกรม iTune ครับดาวน์โหลดได้ ที่นี่ เลยครับของฟรีไม่มีชาร์ต (สำหรับท่านที่มี iTune อยู่แล้วขอแนะนำว่าต้องเป็นเวอร์ชั่น 9.2 ขึ้นไปเพื่อจะได้รองรับกับโปรแกรม iBook) เมื่อทำการติดตั้งเสร็จเปิดเลยจะเห็นหน้าต่างแรกขึ้นมาแบบนี้คลิ๊กที่ปุ่ม Agree



    ไปตามสเตปเลยครับ Next



    ตรงนี้ถ้าคุณติ๊กถูกไว้ (ค่า Default จะติ๊กมาให้)โปรแกรมจะทำการหาค้นไฟล์เพลงที่คุณมีอยู่แล้วเพิ่มเข้ามาใน iTune library เท่ากับว่าเป็นการก็อปปี้เพิ่มนั้นเอง แต่ผมไม่ครับ



    Next



    เสร็จเรียบร้อย



    เมื่อเปิดโปรแกรมแล้วหน้าตาจะเป็นแบบนี้เลยแยกเป็นหัวข้อตามที่เห็นเลยครับ



    จากนั้นเราต้องทำการเชื่อมต่อ iPad เข้ากับ iTune ครั้งแรกมันจะให้ตั้งชื่อก่อน ตามใจชอบเลยครับ



    จากนั้นเราจะเห็น iPad ของหน้าตาเปลี่ยนไปพร้อมที่จะใช้แล้วครับ (แนะนำครับคอมพิวเตอร์ที่เราใช้ต้องต่ออินเตอร์เน็ตด้วยครับ เพราะเราต้องสร้างบัญชีใน iTune)



    หลังจากนั้น iPad ของเราก็พร้อมที่จะใช้แล้วครับ ลืมบอกครับว่ามันสามารถหมุนจอได้ 360 องศาเลยแต่เราจะต้องเลื่อนปลดล็อคที่ปุ่มด้านขวาบนก่อนครับ การใช้ของนั้นเราจะใช้ได้เฉพาะ app ที่มีมาให้เท่านั้นเองไม่สามารถลงเพิ่มได้เลย นอกเสียจากจะทำการปลดล็อคเครื่องก่อนที่เรียกกันว่า Jailbreak นั้นเอง


  3. #2 การปลดล็อค
    การ Jailbreak หรือปลดล็อคเครื่องเพื่อจะทำให้ iPad ของเรานั้นสามารถลง app ต่างๆจาก App Store ได้อีกซึ่งมีทั้งฟรีและเสียเงิน เริ่มด้วยการเชื่อมต่อ Wi-Fi
    สรุปการ Jailbreak กับ Firmware ในเวอร์ชั่นต่างๆ
    Firmware เวอร์ชั่น 3.2 - Spiritjb, Jailbreakme
    Firmware เวอร์ชั่น 3.2.1 - Jailbreakme
    Firmware เวอร์ชั่น 3.2.2 - Jailbreak ได้ที่นี่ครับ
    ซึ่งในตัวอย่างนี้จะแนะนำแค่ 2 เวอร์ชั่นเท่านั้น คือ 3.2 และ 3.2.1



    และเปิดเบราเซอร์ขึ้นมา (Safari) ให้เปิดไปที่ http://www.jailbreakme.com หรือ http://www.jailbreakme.modmyi.com จากตัว Safari นะครับ



    รอสักครู่ก็จะขึ้นเว็บ JailbreakMe ขึ้นมาให้เพื่อนๆ Slide เพื่อทำการเข้าสู่กระบวนการ Jailbreak ครับ



    จากนั้นก็รอสักครู่





    แล้วก็มาถึงหน้านี้ ให้เราคลิ๊ก OK เค้าอวยพรให้ด้วยครับ



    เมื่อเราเห็นหน้านี้แสดงว่าการ Jailbreak เป็นอันเสร็จสิ้น



    ให้เรากลับไปที่หน้า Home เครื่องจะทำบูตใหม่ 1 รอบ



    เราจะเห็น Cydia แสดงว่าเครื่องเราถูกปลดจากพันธนาการแล้วดีใจด้วยครับ


  4. #3 การลง App Sync OS. 3.2 และ Installous
    ขั้นตอนต่อไปคือการลง app sync OS. 3.2 เพื่อทำการ sync กับ iTune เพื่อทำการดาวน์โหลด app อื่นๆเพิ่มเติมและ Installous เพื่อทำการดาวน์โหลด app เช่นกันแต่ตัวนี้ไม่จำเป็นต้องผ่าน iTune สามารถดาวน์โหลดตรงได้เลยคลิ๊กที่ Cydia แล้วทำตามขั้นตอนไปเลยครับคลิ๊กที่ Developer



    ตรงนี้สำคัญนะครับ เราจะเห็นแท็บที่มีรูปหัวใจและข้อความ Make my life easier,thanks! นั้นคือมันจะให้เราจะค่า "ECID" เอาไว้เผื่อเวลาเกิดผิดพลาดเครื่องมีปัญหาจนต้องทำการย้อนกลับมาลง Firmware เก่าเพราะค่า ECID จะถูกส่งไปตรวจสอบกับทาง Apple ก่อนทุกครั้งที่จะลง Firmware และ Apple มักจะล๊อคไม่ให้ย้อนกลับไปลง Firmware เก่าถ้าเราทำการเก็บค่า ECID นี้ไว้ที่ Cydia server ทำให้เราสามารถย้อนกลับไปลง Firmware เดิมได้โดยการแก้ค่า hosts เพื่อเปลี่ยนที่ส่งค่าจาก Apple ไปที่ Cydia Server แทน (เอาไว้จะทำเป็นบทความให้ในภายหลัง) ให้แท็ปที่ Make my life easier ,thanks! จากนั้นค่านี้จะถูกประมวลผลประมาณ 1-2 วัน และถ้าขึ้นข้อความว่า This device has SHSHs on file for iPhone OS / iOS:3.2.1 นั่นหมายถึงทาง cydia เก็บค่า ECID ของเราไว้แล้ว อย่าลืมนะครับคลิ๊กที่แท็บจำค่าไว้ด้วย



    หลังจากที่กด Make my life easier,thanks! เพื่อจดจำค่า ECID แล้วจะไม่โชว์ค่านี้ทันที ต้องรอประมาณ 1-2 วันก็จะมีค่าโชว์ว่า
    This device has SHSHs on file for iPhone OS / iOS:3.2.1



    หน้านี้คลิ๊กที่ Complete Upgrade



    คลิ๊ก Confirm ที่มุมขวาบน



    iPad ของเราจะทำการ download เสร็จแล้วจะขึ้น Return to Cydia ด้านล่าง



    ให้คลิ๊กที่ Manage ด้านล่าง



    แล้วก็ Sources



    คลิ๊กที่ Edit มุมขวาบน



    แล้วก็ Add ที่มุมซ้ายบน



    ใส่ลิงค์ตามภาพแล้ว Add source ได้เลยครับ http://cydia.hackulo.us



    Add Anyway..............แล้วก็รอครับ จนด้านล่างจะขึ้น Return to Cydia



    คลิ๊กที่ Done แล้วเข้าไปที่ Hackulo.us เลยครับ



    จากนั้นให้เราเลือก AppSnyc for OS 3.2



    คลิ๊กที่ Install มุมขวาบน



    แล้วก็ Confirm



    รอเหมือนเดิม จน Return to Cydia กลับไปหน้า Source แล้วก็ไปที่ Hackulo.us อีกที



    จะเห็นว่ามีเครื่องหมายถูกที่ AppSync for OS 3.2 และ Source GUI คราวนี้เลือกที่ Installous



    แล้วก็ทำการ Install



    แล้วก็ Confirm



    รอเหมือนเดิมจน Return to Cydia กลับไปหน้า Source แล้วก็ไปที่ Hackulo.us อีกที



    คราวนี้เครื่องหมายถูกจะเพิ่มมาอีก 2 ที่ Hackulous Security และ Installous



    กลับไปที่หน้า Home จะเห็น app Installous เป็นอันเสร็จสิ้นคราวนี้ก็สนุกกับ app ต่างๆที่มีได้เลย




  5. #4 การลงคีย์บอร์ดภาษาไทย
    คราวนี้เรามาว่ากันในเรื่องของ Keypad ครับที่มากับเครื่องมีแค่ภาษาอังกฤษอย่างเดียวเราต้องมาลงเพิ่มครับเพื่อ ความสะดวกในการใช้ครับ เหมือนเดิมครับเริ่มที่ Cydia แล้วไปที่ Manage

    Update
    ถ้าลง iOS 4.2.1 จะมีคีย์บอร์ดไทยแบบ 4 แถวมาให้เลยครับ(ตอนนี้ยังไม่เสถียรครับ)


    ***ถ้ามีปัญหาเรื่องการจ่ายโอนเงินต้องติดต่อที่ทาง http://www.iappdev.com ครับเพราะว่าทาง TukkaeIT ไม่ได้เป็นผู้พัฒนา Keyboard Thai ตัวนี้ครับ ติดต่อที่ 083-994-1940 หรือ rainbows@iappdev.com (กรุณาตรวจสอบการโอนเงินจาก Email ที่ได้รับการยืนยันการจ่ายเงินจาก Paypal ด้วยครับ)




    เลือก Sources



    ไปที่ Edit มุมบนขวา



    แล้ว Add ที่มุมซ้ายบน



    ใส่ลิงค์ตามรูปเหมือนเดิมเลยครับแล้ว Add Source http://iappdev/i



    รอจน Return to Cydia เหมือนเดิม



    คลิ๊ก Done ที่มุมขวาบนแล้วไปที่ iAppdev - Thai Packages



    คลิ๊กที่ Thai Keyboard for iPad



    คลิ๊กที่ Install



    Confirm



    รอจน Return to Cydia



    กลับไปที่หน้า Sources เข้าไปที่ iAppdev - Thai Packages จะมีเครื่องหมายถูกที่ Thai Keyboard for iPad



    ไปที่ app ThaiKeyiPad



    คลิ๊กที่ ติดตั้งแป้นพิมพ์ ในครั้งแรกที่ติดตั้งเสร็จ โปรแกรมจะยังไม่ Activate เพราะจะต้องมีการจ่ายเงินก่อน การจ่ายเงินจะทำได้ 2 วิธีคือผ่าน Paypal และผ่านการโอนทางธนาคาร ซึ่งสามารถโอนได้มากกว่า 150 บ. ถ้าต้องการสนับสนุนผู้พัฒนาเป็นพิเศษ ผมเลือกโอนผ่านทางธนาคาร หลังจากที่โอนเสร็จ ให้เข้าไปที่หน้า "แจ้งโอนเงิน" และให้ใส่ข้อมูลของธนาคาร ,จำนวนเงิน , วัน-เวลา , Note ลงไป จากนั้นก็รอ



    โปรแกรมบอกว่าจะ Activate ให้ก่อนเที่ยงวันรุ่งขึ้น แต่ในทางปฏิบัติรอแค่ชั่วโมงเดียวโปรแกรมก็ Activated เรียบร้อย นอกจากนี้ทางผู้พัฒนายังใจดีให้ licensed ฟรีสำหรับ User ID กลุ่มแรกๆ อยู่ 10 licensed แต่ตอนนี้คงจะหมดแล้ว



    หลังจาก Activated แล้ว (โปรแกรมจะทำให้อัตโนมัติหมด) จะขึ้นสถานะว่า STATUS: ACTIVATED นั่นคือพร้อมใช้งาน โดย Licensed นี้จะติดอยู่กับตัวเครื่อง iPad ถ้าเราลง Firmware ใหม่ก็สามารถติดตั้งใหม่และใช้งานได้ทันที ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม แต่จะไม่สามารถใช้งานข้ามเครื่องได้



    หน้าจอการแจ้งการโอนเงินก็จะแสดงสถานะเป็น ยืนยัน เรียบร้อยเมื่อ Activated แล้วให้แท็ปที่ติดตั้งแป้นพิมพ์ โปรแกรมหลังจากติดตั้งเสร็จจะ Boot 1 ครั้งและจะพร้อมใช้งานโดยการใช้งานให้แท็ปที่แป้นรูปโลก จะทำให้คีย์บอร์ดกลายเป็น Thai Keyboard ที่รอคอยกันมานาน



    ผู้พัฒนาใส่ Q&A ไว้ให้เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับคนที่มีข้อสงสัยต่างๆ



    ข้อมูลโปรแกรมครับ Thai Keyboard for iPad 1.0 พัฒนาโดย Rainbows



    เวลาเปลี่ยนภาษาให้คลิ๊กที่ปุ่มรูปลูกโลก



    เครื่องจะทำการตั้งค่าให้ยกแคร่เวลาพิมพ์จะเป็นตัวอักษรแถวบนเราสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าได้





    ไปที่ settings เลือก Keyboard



    เปลี่ยน Auto-Capitalization ให้เป็น OFF เรียบร้อยครับ


  6. #5 การลง Appication ผ่าน iTune
    ปลดล็อคแล้ว พิมพ์ไทยได้แล้วแต่ยังไม่มี app เจ๋งๆ เกมส์มันส์ๆ (คอยติดตามนะครับเราจะมี app เจ๋งๆเกมส์มันส์ๆให้ดาวน์โหลดกัน) กลับไปที่ iTune ครับเมื่อเปิดขึ้นมาแล้วทางด้านซ้ายตรง LIBRARY จะมีให้เราเลือก 6 หัว ข้อตามประเภทที่มีเลย เพลง หนัง รายการทีวี สถานีทีวี แอพ และวิทยุ เมื่อเราเตรียม app ต่างๆที่เรามีไว้แล้วเพียงแค่ลากไปใส่ไว้ในหัวข้อนั้นๆได้เลย





    เมื่อเราทำการเชื่อมต่อ iPad กับ iTune เรียบร้อยแล้วจะมี iPad ของเราโชว์ขึ้นมาให้คลิ๊กที่ iPad ของเราตรง DEVICE



    จากนั้นก็เลือกแท็ปที่ตามที่ใส่ลงไปได้เลย ของผมใส่ เพลงและ app+game ก็ต้องเลือกที่ Apps และ Music ให้ติ๊กที่ช่อง Sync Apps และ Sync Music แล้วเลือก app ที่ต้องการจะลงแล้วกดปุ่ม Apply





    จากนั้นก็รอครับ เวลาขึ้นอยู่กับจำนวนและขนาดของ app และเพลงที่เราใส่เข้าไป






  7. #6 การลงข้อมูลงานใน iWork ผ่าน iTune
    เรียบร้อยครับอันนี้เรียบร้อยของแท้ การใช้ iPad ของเรานั้นถ้าใครชินกับการใช้ Microsolf office ควรจะต้องลงพวกตระกูล iWork ไว้ด้วยเพราะจะทำงานเหมือนกันมีอยู่ 3 ตัว Keynote = PowerPoint, Numbers = Excel และ Pages = Word และก็มี PDFReader Pro การ Sync เพื่อลงใน iPad ก็เหมือนกับเพลงหรือ app ที่เราลงเริ่มที่การเปิด iTune แล้ว Sync ได้เลยครับเลือกตรง iPad ของเราแล้วไปที่หน้า Apps จะเห็นไอคอนต่างของ app ที่เราลงเอาไว้ให้เลื่อนลงมาล่างสุด



    คลิ๊กที่ add แล้วไปที่ๆงานของเราเก็บไว้ เลือกที่งานของเรา





    จากนั้นเราก็ไปที่ iPad ของเราเลือก app จากงานที่จะเปิดผมได้ลองทั้ง 3 app เลยเราสามารถแก้ไขได้และสร้างขึ้นใหม่ได้ตามปกติ
    Numbers = Excel



    Pages = Word



    Keynote = PowerPoint



    ส่วนพวกหนังสือ E-book ใช้ iBooks อ่านนั้นในการเชื่อมต่อกับ iTune นั้นจะต้องเป็นเวอร์ชั่น 9.2 ขึ้นไปครับขั้นตอนก็เหมือนกันครับเอาหนังสือใส่ที่ Library/Books ใน iTune ก่อนแล้วก็ Sync ไปที่ iPad ของเราจากนั้นก็เปิดอ่านได้ครับ





    การ Sync ข้อมูลพวก Contacts, Calendars และ Outlook นั้นก็คลิ๊กที่ Info หลังจากเชื่อมต่อ iPad เข้ากับ Tune แล้วทำเหมือนกับพวกเพลงและ app งานของเราเป็นโปรแกรมไหนเราก็ใช้อันนั้นเปิดหาจากคอมฯของเราได้เลย คอยติดตามเรื่องต่างๆเกี่ยวกับ iPad ได้ที่กระทู้นี้น่ะครับเอาล่ะครับผมพร้อมที่จะไปสนุกกับ iPad ของผมแล้วครับ ขอให้สนุกกับ iPad กันนะครับ

  8. มาใหม่แล้วครับสำหรับคียบอร์ดภาษาไทยที่ ใช้กับ iPad แต่เป็นโปรแกรมคียบอร์ดนะครับไม่ใช่คีย์บอร์ดจริงเวลาใช้จะต้องพิมพ์แล้วทำ การคัดลอกไปลง แต่ถ้าเป็นคียบอร์ดจริงเราจะต้องทำการ Jailbrake และเสียตังส์กันก่อนนะครับซึ่งโปรแกรมคีย์บอร์ดตัวนี้สำหรับผู้ที่ติดอยู่ กับ firmware 4.0.2 ก็ใช้ได้ครับ



    iApps: มาแล้วครับโปรแกรม ThaiType โปรแกรมคีย์บอร์ดภาษาไทยฟรีๆบน iPad , ใครใช้ iPad อยู่และต้องการใช้คีย์บอร์ดภาษาไทยแบบของจริง คงต้อง Jailbreak ก่อนและลง Thai Keyboard for iPad ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่ 150 บ. แต่ถ้าเครื่องที่ไม่ได้ Jailbreak หรือต้องการใช้โปรแกรมคีย์บอร์ดไทยฟรีบน iPad ตอนนี้มีอีกทางเลือกคือ ThaiType v1.1 by Masaka Soft ให้โหลดมาลงในเครื่องได้แล้ว โดยโหลดผ่าน iTunes!!! ใครที่ติด 3.2.2 อยู่แล้วต้องการใช้โปรแกรมคีย์บอร์ดไทย เชิญได้เลยครับ



    โปรแกรมคีย์บอร์ดไทยตัวนี้เป็นแบบ full 4 แถวเหมือนคีย์บอร์ดจริง เพิ่มคุณสมบัติต่างๆเข้าไปหลายอย่างเช่น Undo , Redo รองรับทั้งแนวนอนและแนวตั้ง , สามารถปรับขนาดฟอนต์ได้ , มีส่วนการนับตัวอักษร , สามารถปรับขนาดตัวอักษรได้ และสามารถส่งข้อความที่พิมพ์ไปยัง Facebook , Twitter , Email หรือ Copy ออกมาได้

    โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมพิมพ์ไทยนะครับ ไม่ใช่คีย์บอร์ดจริงๆ เพราะต้องพิมพ์ตัวอักษรภาษาไทยในโปรแกรมจากนั้นใช้การ Export หรือการ Copy ข้อความภาษาไทยไปวางใน Apps อื่นๆ อาจจะไม่สะดวกเท่ากับคีย์บอร์ดจริงๆ แต่ไม่ได้ลำบากอะไรเพราะใช้งานก็ง่ายดี มีปุ่มช่วยในการ Export ให้พร้อม มาดู Video สาธิตกันครับ





    ใครสนใจก็ D/L กันมาลงใน iPad ได้เลย รองรับตั้งแต่ 3.2 ขึ้นไป สามารถโหลดจาก App Store ใน iTunes ได้เลยครับ

    Website ของผู้พัฒนาครับ www.masakasoft.com 
    ขอบคุณที่มาของบทความมากค่ะ  http://www.tukkaeit.com/showthread.php?t=764

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น