วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เคล็ดลับสุขภาพดี

รวมเคล็ดลับชีวิตเป็นสุข


ถ้าเราอยู่กันทุกวันก็จะหาความสุขได้ เพื่อนๆ ใครมีความสุขจากที่ใดกันบ้างผมขอแนะนำ 5ประการที่พอจะสร้างสุขได้ ลองเอาไปใช้กันดู
1.  อยู่เฉย  ๆ  
ในแต่ละวัน  หาเวลาอยู่คนเดียวสัก  15  นาทีโดยไม่ต้องทำอะไร  เพื่อพักผ่อนทั้งร่างกายและจิตใจ
2.  เผชิญกับความทุกข์  เมื่อเป็นทุกข์  หัดทำจิตใจให้สงบ  ตั้งสติ  คิดทบทวนเหตุและผลของความทุกข์นั้น  คุณจะพบทางแก้
3. ค้นหาความต้องที่แท้จริง
สำรวจ ตัวเองก่อนว่าต้องการอะไรในชีวิตสักอย่างก็ดี  เช่น  อยากทำงานที่ก้าวหน้ากว่าเดิมหรืออยากพบรักใหม่  จากนั้นลงมือล่าฝันตามมาให้ได้
4.  จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์  ช่วยแก้ปัญหาและทำให้บรรลุจุดมุ่งหมายได้  หาโอกาสพบปะกับผู้คนและไปในที่ที่ยังไม่เคยไป
5. เสี่ยงอย่างฉลาด
เมื่อ รู้แล้วว่าอยากให้ชีวิตเป็นอย่างไร  อาจมีช่วงเวลาที่คุณรู้สึกลังเลหรือไม่แน่ใจ  จำไว้แต่เพียงว่า  หากการเปลี่ยนแปลงนั้นจะทำให้คุณบรรลุไปสู่จุดหมายที่ตั้งใจไว้ได้  ก้จงเดินหน้า  อย่าหวั่นไหว

เรื่องงแสงแดดมอบความสุขวันนี้ที่แจ่มใส
 ไม่ว่าฤดูกาลไหน  สาวไทยก็หนีแสงแดด  ภัยร้ายต่อความงามของผิวพรรณ  แต่รู้หรือไม่ว่า  แสงแดดมีคุณประโยชน์เหมือนกัน
 รังสีอัลตราไวโอเลต  ในแสงแดดกระต้นให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขชื่อ เอดอร์ฟิน (Endorphin)  ขณะเดียวกันรังสีชนิดนี้ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งผิวหนังมากขึ้น  ฉะนั้นอย่าลืมทาครีมกันแดดก่อนออกจากกบ้านทุกครั้ง  จะได้เริงร่าท้าแสงแดดโดยไม่ต้องกลัวผิวเสีย

 เคล็ดลับเติมพลังชีวิต

1. กิน อาหารที่ดี  การกินเป็นการเติมพลังงานให้ร่างกาย  แต่ไม่ใช่สักแต่ว่ากิน  ต้องกินให้ถูกหลักตามโภชนาการด้วย  หากต้องการรักษาระดับพลังงานให้คงที่ตลอดวัน  ควรยึดหลักกินให้น้อย  แต่บ่อยครั้งประมาณวันละ  6  มื้อ  มื้อหนึ่งควรได้รับพลังงาน  300-450  แคลลอรี่  แบ่งเป็นคาร์โบไฮเดรต  50  เปอร์เซ็นต์  โปรตีน 30  เปอร์เซ็นต์  ไขมัน  20  เปอร์เซ็นต์
2. อย่าอยู่นิ่ง  การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ  (cardio  หรือ  cardiovascular  exercise) คือการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของปอดและหัวใจ  เช่น  วิ่ง  ว่ายน้ำ  ปั่นจักรยาน  เต้นแอโรบิก  ในระดับปานกลางถึงหนัก  เพียงวันละ  30  นาที  ก็เพียงพอที่จะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นมีพลังตื่นตัวไปได้ทั้งวัน  ถ้าหากไม่มีเวลาจริง  ๆ  การเคลื่อนไหวร่างกายเร็ว  ๆ  เพียง  2-10  นาที  ก็ช่วยให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อเช่นกัน  แม้การทำกิจกรรมเพียงช่วงเวลาสั้น  ๆ  จะไม่ถึงกับส่งผลให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขหรือสารเอดอร์ฟิน  แต่อย่างน้อยก็เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ได้นานถึง  2  ชั่วโมง

การว่างงานเรื่องสุขภาพ 
เป็นเรื่องที่ดีถ้าเราหนีพ้นจากความทุกข์เหล่านี้ มีใครวิธีที่ดีๆ หลายทางก็บอกกันครับ ผมพยายามจะเขียนไว้ ถ้าเราเครียดจนเกินไปในยามว่างเราก็น่าจะพักบ้างชนะความทุกข์จาก การว่างงาน เรื่องสุขภาพ อาจจะเป็นประโยชน์ในหลายทาง และกับสู่งานของเราได้ถ้าเราคิดวางแผนไว้
ภาวะว่างงานและความเชื่อมั่นตนเอง  เทคนิคต่อไปนี้ตะช่วยเรียกความมั่นใจคืนมา

 -จัด ตารางชีวิต  จัดตารางชีวิตประจำวันในตรงกับช่วงเวลาทำงาน  เช่น ไปฟิตเนสแปดโมงถึงเก้าโมงเช้า  ยื่นใบสมัครตั้งแต่สิบโมงเช้าถึงเที่ยง

 -ใช้ เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  สมัครเรียนหลักสูตรคอมพิวเตอร์  การเขียนภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจ หรือเรียนภาษาใหม่  ๆ  เพื่อช่วยให้รู้สึกมั่นใจมากขึ้น   ทั้งยังเพิ่มคุณสมบัติให้ตัวเองอีกด้วย

 -อย่า ลืมคุณค่าในตัวเอง  คนเรามักประเมินคุณค่าของตนจากหน้าที่การงาน  คนไม่มีงานทำจึงสูญเสียความมั่นใจในตนอง  ดังนั้น  พยายามนึกถึงความสำเร็จด้านอื่น ๆ  เอาไว้  เช่น  เป็นลูกกตัญญู  เรียนดี  เป็นที่รักของทุกคน เป็นต้น

 -อย่าขาดการติดต่อ  คุยกับเพื่อนสนิทหรือคนในครอบครัว  เพื่อให้ได้มุมมองที่ต่างออกไปเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เผชิญอยู่  แลละรู้สึกเคว้งน้อยลง  สถิติบอกได้ว่า  คนมักได้งานใหม่การแนะนำปากต่อปาก  ที่สำคัญ  หมั่นติดตามข่าวสารการสมัครงานจากสื่อต่าง  ๆ  ด้วย

http://www.oknation.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น