วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Google Panda

มีบทความน่าสนใจ จาก เวบไซต์ ThaiGetLink.com ซึ่งเขียนโดย คุณ ทวีชัย โสภาวชิราดุสิตา ทีมงานของเวบไซต์ดังกล่าว พูดถึง การที่เราทำเวบไชต์ขึ้นมาเพื่อ แล้วหวังผลจาก google นั้น ท่านจะต้องทำอย่างไรบ้าง

Google Panda คืออะไร รู้ไว้ก่อนที่จะตกเป็นเหยื่อ

แพนด้าเขาว่าน่ารัก แต่ทำไมคนทำเว็บถึงกลัวแพนด้ากันนัก?
แพนด้าเป็นชื่อเรียกของสัตว์ที่เราๆคุ้นเคยกันดีกับความน่ารักของมัน แต่ใครจะรู้บ้างว่า google เองกลับเอาชื่อแพนด้าไปใช้ในการตั้งชื่อ Algorithm ตัวใหม่ที่คิดค้นโดย Matt Cutts และ Amit Singhal พนักงานชื่อดังแห่ง google ซึ่ง Algorithm ตัวใหม่นี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อกำจัดเว็บขยะทั้งหลายแหล่ออกจากระบบค้นหาของ google โดยผู้ได้รับผลประโยชน์ก็คือผู้ที่ใช้เครื่องมือค้นหาของ google ซึ่งจะได้รับข้อมูลที่ดีและมีประโยชน์อย่างแท้จริง

แต่ผลกระทบนี้เต็มๆคือผู้สร้างเว็บที่มีการก้อปปี้บทความจากเว็บอื่นมาลง โดยเฉพาะผู้สร้างเว็บปั่น ไม่ว่าจะเพื่อขายสินค้าหรือหวังผลใดๆก็ตาม และนอกจากนี้ แพนด้าเองยังเป็น Algorithm ที่มีความละเอียดอ่อนมาก เรามาอ่านข้อสรุปต่อไปนี้ว่าเจ้าแพนด้าจาก google ทำไรได้บ้างนอกจากกำจัดเว็บก้อปปี้ทั้งหลายแหล่

ไม่แน่เสนอไปว่าเว็บของคุณที่มีบทความไม่ซ้ำกับใครจะรอดพ้นเจ้าแพนด้าไปได้ นอกจากแพนด้าจะจัดการกับเว็บที่มีการก้อปปี้เนื้อหาแล้ว หากเว็บของคุณมีการเน้นการทำ seo ด้วยการใช้โปรแกรมรีไรท์บทความ ก็อาจโดนเล่นงานได้ นั่นก็เพราะว่าบทความที่ผ่านกระบวนการรีไรท์ด้วยโปรแกรมส่วนใหญ่มักเป็นการ นำบทความดั้งเดิมมาเปลี่ยนคำบางคำ ซึ่งหากเป็นบทความภาษาอังกฤษเรามักพบว่า บทความที่ได้มีคุณภาพต่ำมาก ฝรั่งอ่านแล้วเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง การรีไรท์บทความโดยส่วนใหญ่ก็เพื่อหวังทำอันดับใน google ด้วยการนำบทความที่มีอยู่แล้วจากเว็บอื่นๆมาเรียบเรียงใหม่ด้วยการแทนคำที่ คล้ายกันเพื่อให้ google เข้าใจว่าเป็นบทความใหม่นั่นเอง สำหรับการรีไรท์บทความยังทำได้แต่ต้องเป็นการเรียบเรียงที่มีคุณภาพไม่ใช่ หวังแต่ปริมาณเพื่อให้ติด Keyword ต่างๆในหน้าค้นหา มิเช่นนั้นคุณก็อาจตกเป็นเหยื่อของเจ้าหมีแพนด้าได้

เนื้อหาสั้นมากเกินไปและไม่มีประโยชน์กับผู้อ่านก็อาจถูกเจ้าแพนด้าจับกินได้เช่นกัน เพราะโดยส่วนมากเนื้อหาสั้นๆผู้ทำ seo ส่วนมากจะถนัดกันที่จะเขียนบทความไม่เกิน 500 ตัวอักษรเพื่อหวังจะทำลิงค์ยิงเข้าเว็บของตัวเองให้ได้มากที่สุด แต่จากนี้ไปคงต้องคิดใหม่ทำใหม่กันเสียแล้วครับ


Google ยังคงสานต่อจาก Algorithm ที่ผ่านมานั่นคือการกรองเว็บไซต์หรือบทความที่ไม่มีประโยชน์กับผู้ชมออกจาก ระบบการค้นหา แต่ในกรณีนี้อาจจะไม่ถึงกับหายไปจากการค้นหา แต่อาจจะส่งผลให้อันดับเว็บของคุณร่วงไปอยู่หน้าท้ายๆของการค้นหาก็เป็นได้

เมื่อเราได้รู้กันแบบนี้แล้วทางออกสำหรับนักทำเว็บที่หวังผลกับ google จึงต้องมีการปรับปรุงในหลายๆเรื่องดังต่อไปนี้

1. หากเว็บไซต์ของคุณมีการอัพเดทบทความโดยอาศัยการลอกเนื้อหาจากเว็บไซต์อื่นๆ ควรอัพเดทไม่เกิน 10 เรื่องต่อวัน และในทุกบทความให้เขียนเกริ่นนำและปิดท้ายบทความด้วยข้อความปิดท้ายที่เขียน ขึ้นเอง

2. ตรวจสอบจากเครื่องมือวัดสถิติอย่างสม่ำเสมอว่าผลการค้นหาจากคำต่างๆที่ได้มาจาก google มีการเพิ่มขึ้นหรือลดลง หากเริ่มลดลงให้หยุดทำการอัพเดทเป็นการชั่วคราว

3. หากในเว็บของคุณมีบทความที่เขียนขึ้นเองรวมอยู่กับบทความที่ลอกมาจากแหล่ง อื่นๆ ให้หา backlink ยิงมาที่หน้าบทความที่คุณเขียนขึ้น วิธีนี้เป็นการให้ google ให้น้ำหนักกับเว็บของคุณมากยิ่งขึ้น โดยในหน้าบทความที่เขียนขึ้นเองให้ทำเมนูลิงค์ส่งกลับไปที่หน้าแรกเท่านั้น ไม่ควรส่งต่อไปยังหน้าอื่นๆที่เป็นบทความที่คัดลอกมา

หากต้องการเพิ่มลิงค์ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น คุณอาจจะเพิ่มลิงค์เข้า 48 สารบัญเว็บของ ThaiGetLink ดูรายละเอียดได้ที่ www.thaigetlink.com โดยใช้เทคนิคลิงค์ง่ายๆดังนี้ นำ URL ของหน้าบทความที่ต้องการจะโปรโมทมาใช้ในการเพิ่มลิงค์แทนหน้าแรก แต่ให้มีลิงค์เชื่อมโยงจากหน้าบทความไปสู่หน้าแรกได้ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้บทความของคุณมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และจะทำให้โดเมนหลักได้ผลประโยชน์ในเรื่องของการทำ seo ไปด้วย


และทั้งหมดนี้เราจะเห็นได้ว่า google ได้พยายามที่จะปรับเปลี่ยนเครื่องมือค้นหาเพื่อให้ผู้ชมได้รับข้อมูลที่มี ประโยชน์อย่างแท้จริง หากเราสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาโดยมีเนื้อหาที่มีความจริงใจต่อผู้ชมแล้ว ไม่ว่า google จะเปลี่ยนแปลง Algorithm ไปสักเพียงใด ผลกระทบก็จะไม่เกิดขึ้นกับเว็บไซต์ของคุณมากเท่ากับการปั่นเว็บออกมามากๆโดย มุ่งเน้นแต่ผลประโยชน์ สุดท้ายแล้วก็ไม่ต่างอะไรจากการเป็นเว็บขยะในสายตาของ google นั่นเอง

ขอบคุณที่มา:ThaiGetLink.com โดย คุณ ทวีชัย โสภาวชิราดุสิตา 

หวังว่า บทความที่นำมาฝากวันนี้ คงเป็นประโยชน์อย่างมาก สำหรับทุกท่านที่ต้องการหรือหวังจะทำเงินจาก google จงระวังเจ้าแพนด้าไว้ให้ดีนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น