วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Beware! Sitting can Kill You ระวังการนั่งนาน อาจทำให้ตายได้

 
น่าเห็นใจ มนุษย์ทำงานที่ต้องนั่ง อยู่กับที่เป็นเวลานานๆ นะคะ วันก่อนก้เสนอ บทความที่โอกาสของคนที่ทำงานในอ๊อฟฟิซ จะเป็นโรค Office Syndrome  กันไปแล้ว วันนี้เป็นเรื่องอันตรายเกี่ยวกับการนั่ง นานๆ อีกแล้ว ละค่ะ

คุณรู้หรือไม่ ร่างกายเราไม่ได้ออกแบบมาเพื่อนั่ง ! ผลการวิจัยทางการแพทย์พบว่า การนั่งนานๆ มากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน เพิ่มความเสี่ยงของการเสียชีวิตถึง 40 เปอร์เซ็นต์
          ปัจจุบันวิถีชีวิต การทำงาน การดำเนินกิจกรรมระหว่างวัน ได้เปลี่ยนไป จากการที่เทคโนโลยี เข้ามามีบทบาทอำนวยความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้คนเราใช้เวลาส่วนมากไปกับการนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ แน่นอนว่ารวมถึงการทำงานนั่งโต๊ะ หรือนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ และส่วนมากจะนั่งในท่าที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจส่งผลเสียร้ายแรงถึงขั้นทำให้ร่างกายผิดรูปได้
 
          ตามข้อมูลที่รวบรวมไว้ เราใช้เวลานั่งมากถึงวันละกว่า 9.3 ชั่วโมง ทั้งที่เวลาของการนอนส่วนมากเพียง 7.7 ชั่วโมง เราเดินหรือยืน 6.5 ชั่วโมง และน้อยกว่า 0.7 ชั่วโมง ที่เราวิ่งหรือออกกำลังกาย
          เหตุผลที่สนับสนุนว่าการนั่งเพิ่มความเสี่ยงของการเสียชีวิตได้ เพราะจากผลการวิจัยระบุว่า  ทันทีที่คุณนั่ง กิจกรรม ไฟฟ้าในกล้ามเนื้อขาหยุดทำงาน , อัตราการเผาผลาญแคลอรี่ลดลง 1 ต่อนาที , เอนไซม์ที่ช่วยทำลายไขมันลดลง 90 เปอร์เซ็นต์  หลังจาก 2 ชั่วโมง ผ่านไป คอเลสเตอรอล ดี ลดลง 20 เปอร์เซ็นต์ และหลังจาก 24 ชั่วโมง  ประสิทธิภาพของอินซูลิน ลดลง 24 เปอร์เซ็นต์ ความเสี่ยงของโรคเบาหวานจะเพิ่มขึ้น  ถ้าคุณชอบนั่งดูทีวี ผลการวิจัยยังพบว่า คนที่นั่งดูทีวี 3 ชั่วโมง  64 เปอร์เซ็นต์ มีแนวโน้มที่จะตายจากโรคหัวใจ และเพิ่มขึ้น 11 เปอร์เซ็นต์ ในทุกๆ ชั่วโมง คือ  นั่งดูทีวี 4 ชั่วโมง มีแนวโน้มที่จะตายจากโรคหัวใจ 75 เปอร์เซ็นต์ และนั่งดูทีวี 5 ชั่วโมง มีแนวโน้มที่จะตายจากโรคหัวใจ 86  เปอร์เซ็นต์
       
  สรุปได้ว่า  งานที่ต้องนั่งทำมีโอกาสทำให้เป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดมากกว่างานที่ต้องยืนทำถึง 2 เท่า  ถึงตอนนี้ คุณนั่งมากี่ชั่วโมงแล้วล่ะ อยากจะลุกขึ้นจากเก้าอี้บ้างไหม
          คุณยังคงอ่านอยู่ไม่ยอมลุกขึ้น  เอาล่ะ ! ถ้าคุณไม่ยอมลุกขึ้น  คงต้องขอให้หยุดงานของคุณสักครู่ เอนหลังพิงพนักเก้าอี้ ให้ได้ 135 องศา หรืออย่างน้อย ไม่ใช่การนั่งโน้มตัวไปข้างหน้า หรือนั่งหลังตรง  ถ้าคุณทำตามคำแนะนำ  หยุดพักเป็นระยะเพื่อเอนหลัง สิ่งนี้จะช่วยคุณลดความเสี่ยงได้เท่าที่คุณจะมีเวลาทำมัน

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.geekwithlaptop.com : Beware! Sitting can Kill You

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น