วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2554

มหัศจรรย์ภาพปักจากเส้นผม

มหัศจรรย์ภาพปักจากเส้นผม

มหกรรมวิทยาศาสตร์ เชิญชมความมหัศจรรย์ ภาพปักจากเส้นผม จากสถาบันภาพปักเมืองเวินโจว

          8 ส.ค.54 อาจารย์ม่ง หย่ง โก (Yong guo Meng) ศิลปินภาพปัก สถาบันภาพปักแห่งเมืองเวินโจว (Wenzhou Portrait Embroidery Institute) มหาวิทยาลัย เวินโจว มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า ทางสถาบันฯได้นำตัวอย่างภาพปักด้วยเส้นผมมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการ ภาพปักจากเส้นผม (Hair Embroidery Exhibition) พร้อมกิจกรรมสาธิตการปักภาพ ร่วมจัดแสดงในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2554 ตั้งแต่วันที่ 6 - 21 สิงหาคม 2554 (ยกเว้นวันที่ 9 สิงหาคม) ที่ไบเทค บางนา 
          ทั้งนี้ ชาวจีนที่เมืองเวินโจว มณฑลเจ้อเจียง มีความคิดว่า เส้นผมเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายมนุษย์ที่ได้รับเป็นมรดกตจากพ่อและแม่ รวมถึงแสดงถึงการมีชีวิต การเติบโตและความสมบูรณ์ของสุขภาพร่างกาย ประกอบกับองค์ประกอบและคุณสมบัติของเส้นผมคนเรามีความแข็งแรงคงทน มีเฉดสีที่แตกต่างตามธรรมชาติอยู่แล้ว และมีลักษณะเป็นเส้นใยและเสมือนเส้นด้าย โดยไม่ต้องผ่านการทอแต่อย่างไร จึงสนใจนำเส้นผมมาสร้างงานศิลปะ
          ด้วยการใช้เส้นผมเป็นวัสดุธรรมชาติ และอุปกรณ์คือเข็มเย็บผ้า นำมาปักร้อยกลายเป็นผลงานทางศิลปะ สืบทอดภูมิปัญญาที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและเป็นเอกลัษณ์ของท้องถิ่น
          เทคนิคการปักเส้นผมแห่งเมืองเวินโจว (Wenzhou Hair Embroidery) ถือเป็นการผสมผสานศิลปะการปักแบบโบราณเข้ากับนวัตกรรมและความรู้ทางชีววิทยา ศาสตร์ จนได้เป็นงานศิลปะที่ดูมีชีวิต มีสีสันที่นุ่มนวล ไล่สีเข้มอ่อนและหลากหลาย ดูเป็นธรรมชาติ
          ตัวอย่างภาพที่นำมาจัดแสดงมีทั้งภาพทิวทัศน์และภาพบุคคลสำคัญ เช่น นักวิทยาศาสตร์ชื่อก้องโลก อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์, รัฐบุรุษโจวเอินไหล, ผู้นำทางการเมืองเติ้งเสี่ยวผิง, ผู้นำการปฎิวัติทางการเมืองดร.ซุนยัดเซ็น, ศิลปินชื่อดังเติ้งหลี่จวิน และนักบาสชื่อดัง ไมเคิล จอร์แดน เป็นต้น
          ศิลปะการปักภาพโดยเส้นผมแห่งเมืองเวินโจว แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ การปักสีเดียว โดยใช้เส้นผมของคนเผ่าพันธุ์เดียวทำให้ได้ภาพที่มีสีคล้ายภาพสเก็ตช์ เช่น ขาวและดำ และภาพปักสี ที่ใช้เส้นผมของคนหลายเผ่าพันธุ์รวมกัน จะได้ภาพที่มีสีสันหลากหลายของเส้นผมที่ถูกปักบนผ้าไหมหรือผ้าซาติน หากเก็บรักษาอยู่ในสภาพที่เหมาะสมจะสามารถรักษาให้อยู่ได้นานตลอดไป
          สถาบันภาพปักแห่งเมืองเวินโจว ก่อตั้งขึ้นในปี 2534 นับเป็นสถาบันเดียวในประเทศจีน ที่จัดแสดงศิลปะการปักภาพจากเส้นผมตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ก่อตั้งมา มีผลงานยอดเยี่ยมหลายชิ้นที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ และประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการสร้างสัมพันธ์ทางการทูตกับนานาประเทศ
          ผลงานหลายชิ้นถูกจัดแสดงในต่างประเทศ เช่น องค์การสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา, เนเธอร์แลนด์, มาเลเซีย, สิงค์โปร์, ฮ่องกง, มาเก๊า และล่าสุดในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2554 ในประเทศไทย ณ ไบเทค บางนา

ที่มา:หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 12 สิงหาคม 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น