วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Hot hit today ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

Yingluck Shinawatra, Prime Minister of Thailand 

นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

     ณ เวลานี้ หากไม่มีการพูดถึงเรื่องนายกรัฐมนตรีหญิง ก็คงจะเชยระเบิด เพราะขณะนี้ เธอผู้นี้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้กลายมาเป็น นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทยไปแล้วนั่นเอง  บังเอิญได้มีเวลาแว๊บๆเข้าไปอ่านข้อความนี้จาก เวบต่างประเทศก็เลยเก็บเอามาฝากค่ะ จริงๆแล้ว หัวข้อที่เขาเอ่ยถึง คือ ประเทศที่มีผู้นำเป็นผู้หญิงของประเทศ 12 ท่าน ใครจะขึ้นมาเป็นลำดับTop และ 1 ใน นั้นก็มี นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีหญิง ลำดับที่ 12 ของโลก (ที่มีผู้นำเป็นผู้หญิง )เป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของประเทศ แต่เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย เรามาดูกันว่าเขาพูดถึง นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทยเราว่าอย่างไร ในส่วนหนึ่งของบทความ

Top 12 Female Leaders Around the World

On Aug. 5, Yingluck Shinawatra became the first female Prime Minister of Thailand. In honor of female politicians kicking through glass ceilings, TIME takes a look at 12 women who have made it to the top

Yingluck Shinawatra, Prime Minister of Thailand

By William Lee Adams  

Friday, Aug. 05, 2011

   Critics say that Yingluck Shinawatra's only political qualification is that she's the youngest sister of deposed Prime Minister Thaksin Shinawatra. It's not an outrageous claim. Yingluck, who studied public administration at Kentucky State University, has spent much of her adult life working at a property business Thaksin founded. But on May 17 she rose to national prominence after the pro-Thaksin Pheu Thai Party selected her as its leader. Just two weeks later, on July 3, her party won 265 of 500 parliamentary seats, and on Aug. 5 the Thai parliament officially confirmed her as Premier. Besides overcoming suggestions that her brother is running the country from exile, Yingluck must now deliver on her populist pledges — raising the minimum wage, providing free public wi-fi and giving every schoolchild a tablet PC — without ruining the economy. She'll also need to navigate Thailand's prickly relationship with Cambodia, as well as attempt to reconcile the pro-Thaksin Red Shirts and the antigovernment Yellow Shirts, who helped bring down her brother's government.

 Read more: http://www.time.com/time/specials/packages/article/0,28804,2005455_2005458_2086925,00.html #ixzz1UPJjflJL

 สรุปโดยภาพรวมที่เขาวิจารณ์ก็คือ เขามองว่า คุณยิ่งลักษณ์ มีคุณสมบัติทางการเมืองเพียงอย่างเดียว เท่านั้นก็คือการที่เธอเป็นน้องสาวคนสุดท้องของอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร นั่นเอง เธอจบการศึกษาจาก Kentucky State University  ธุรกิจที่ทำนั้นเกี่ยวกับด้าน อสังหาริมทรัพย์ เธอเริ่มเข้าสู่การเมืองเมื่อ 17 พฤษภาคม ซึ่งไม่นานมานี้เอง และเพียงแค่ไม่กี่ สัปดาห์ต่อมา เธอก็ชื่อเสียงโดดเด่น สามารถโลดแล่นทางการเมืองได้เป็นอย่างดี โดยการสนับสนุนของพี่ชาย จนในที่สุด วันที่ 3 กรกฎาคม เธอก้ได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น ได้ 265 เสียง จาก 500 ที่นั่งในรัฐสภา  จนในวันที่ 5 สิงหาคม รัฐสภาไทยก็ได้รับรองการเสนอชื่อของเธอ อย่างเป็นทางการ ให้เธอ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่เธอ จะได้ทำการ เพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำให้กับแรงงาน ให้ ฟรีอินเตอร์เน็ตสาธารณะ แก่ประชาชน ให้ Tablet PC กับเด็กๆในโรงเรียน ตามนโยบายที่เธอได้หาเสียงและสัญญาไว้กับประชาชน โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเสียหาย  ตลอดจน  ต้องนำทางความสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วย ขวากหนามของประเทศไทยกับประเทศกัมพูชาให้เป็นไปได้ด้วยดี ความพยายามที่จะคืนดี ปรองดอง ของการต่อต้านระหว่าง เสื้อแดงและเสื้อเหลือง ตลอดจนเสื้อแดงที่เป็นผู้ช่วยพี่ชายเธอเป็นรัฐบาล .....เราคงต้องติดตามดูกันต่อไปว่า รัฐนาวาลำนี้ จะลอยไปในทิศทางใด   ขอเอาใจช่วยค่ะ ในฐานะของ ผู้หญิงคนหนึ่ง เอ้าา เชียร์ๆๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น