วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2554

จัดฟันสวยด้วยเลเซอร์




จัดฟันด้วยเลเซอร์ ฟันสวยก่อนใคร
"สำหรับผู้ที่จัดฟัน คงไม่ต้องทนกับเครื่องมือจัดฟันที่คาปากเป็นเวลานานหลายปีกันอีกต่อไปเพราะ ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ทันสมัย เป็นทางเลือกอย่างดี สิ่งนั้นก้คือ เลเซอร์ นั่นเอง  ในอดีต หาก คนที่อยากจัดฟันเพื่อให้มีฟันที่สวย   จะต้องใช้เวลานานในการจัดซึ่งบางคน ไม่มีความอดทนมากพอที่จะให้เหล็กจัดฟันค้างคาอยู่ในปากเป็นเวลานานๆ ปัญหานี้คงพอเบาใจได้บ้างเมื่อมีเลเซอร์จัดฟันมาช่วยให้ฟันเคลื่อนตัวเร็วขึ้นกว่าปกติ  และทำให้ลดปัญหา เหงือกอักเสบขณะจัดฟัน ลดการผ่าตัดในรายที่มีความผิดปกติของฟัน"



 ทพ.ดร.อมรพงษ์ วชิรมน ศัลยแพทย์ช่องปาก ขากรรไกร ใบหน้าและทันตแพทย์จัดฟัน จาก เวอร์เทค คลินิกทันตกรรม ผิวพรรณ ศัลยกรรมเพื่อความงาม ได้อธิบายว่า เลเซอร์จัดฟันมีหลายความยาวคลื่นที่นำมาใช้ในการจัดฟัน แต่ละความยาวคลื่นมีจุดมุ่งหมายในการเลื่อนฟันที่แตกต่างกัน คือ มีช่วงแรก ช่วงกลางและช่วงปลาย ซึ่งแต่ละช่วงในการจัดฟันต้องใช้ความยาวคลื่นที่แตกต่างกันด้วย

วิธีการจัดฟันด้วยเลเซอร์
  • เหมือนการจัดฟันทั่วๆ ไป คือต้องมีการตรวจสภาพเหงือกและฟันก่อน จากนั้นจึงพิมพ์ฟัน เอ๊กซเรย์ และติดเครื่องมือจัดฟัน
  • ใช้เลเซอร์กระตุ้นฟันให้เคลื่อนตัวเร็วก่อนจะติดเครื่องมือจัดฟัน จากนั้นทันตแพทย์จะนัดหมายให้มาพบเพื่อใช้เลเซอร์จัดฟันช่วยกระตุ้นฟันและ เปลี่ยนลวดจัดฟัน จึงต้องมาพบทันตแพทย์ถี่กว่าการจัดฟันปกติทั่วไป ข้อดีของการใช้เลเซอร์จัดฟัน
  • ช่วยให้ฟันเลื่อนตัวได้เร็วกว่าปกติ 2-4 เท่า
  • ปรับแต่งเหงือกให้มีความสูงต่ำได้
  • สามารถบังคับฟันในตำแหน่งที่ต้องการให้เดินเร็วขึ้น หรือดึงเข้าไปมากขึ้นในคนไข้ที่มีฟันยื่นมากๆ
  • ช่วยให้คนที่แทบจัดฟันแบบธรรมดาไม่ได้ (อาจต้องผ่าตัด) ให้สามารถจัดฟันได้ตามปกติโดยไม่ต้องผ่าตัด
  • ช่วยกระตุ้นให้แผลในปากหายเร็ว เช่น แผลจากการถอนฟันหรือแผลฟันคุดก่อนการจัดฟัน
  • ช่วยกระตุ้นให้การจัดฟันมีประสิทธิภาพดีขึ้นระหว่างการจัดฟันและหลังการ จัดฟัน คือช่วยให้ฟันมีความคงตัวเร็วขึ้นและช่วยลดระยะเวลาในการใส่เครื่องมือคง สภาพฟัน
  • ช่วยฟอกสีฟัน รักษาโรคเหงือกและรักษาอาการอักเสบระหว่างการจัดฟัน
  • แสงเลเซอร์จะช่วยฆ่าเชื้อในร่องเหงือกโดยเฉพาะเหงือกอักเสบฉับพลันหรือบวม
นอกจากเลเซอร์แล้วก็ยังมีผู้ช่วยในการจัดฟันอีกสองตัวคือ LED + หมุดจัดฟัน ทั้งสองตัวนี้จะช่วยให้การจัดฟันเร็วขึ้นกว่าปกติ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาฟันยื่นมากหรือกรณีที่คนไข้ไม่อยากถอนฟัน ความปลอดภัยของเลเซอร์จัดฟัน มีความปลอดภัยเพราะใช้พลังงานต่ำ แทบไม่มีความเสียวฟัน ส่วนอาการเจ็บก็เนื่องมาจากการจัดฟัน ไม่ได้เกิดจากเลเซอร์จัดฟัน

ปกติฟันคนเราจะเคลื่อนไปตามอายุ ดังนั้นเมื่อมีอายุมากขึ้นฟันจะเคลื่อนไปจากเดิม บางคนที่เคยมีฟันเรียงตัวปกติก็อาจมีฟันยื่น หุบเข้าหรือเก คืออายุที่เพิ่มขึ้น ฟันอยู่ที่เดิม แต่เกหรือห่างออกโดยไม่ยื่นก็ได้ ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะเคยจัดฟันหรือไม่เคยจัดฟัน ขอแนะนำให้ใส่รีเทรนเนอร์อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-2 คืน เพื่อคงสภาพฟันที่เราพอใจ 
ที่มา: http://www.mycosmeticbeauty.com

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 มีนาคม 2555 เวลา 16:56

    คือหนูอยากดัดฟันมาก แต่หนูไปปรึกษาหมอ หมอบอกว่า ฟันหนูดัดไม่ได้ ถ้าจะดัดต้องผ่าตัดขากรรไกรก่อนถึงจะดัดได้ เนื่องจากช่องปากของหนูแคบ หมอบอก แต่หนูอยากจะฟันเรียงค่ะ ตอนนี้ฟันหนูซ้อน ทำยังไงคะถึงจะฟันเรียงได้โดยไม่ต้องผ่าตัดค่ะ กลัว ทำแบบนี้ได้มั๊ยคะ แบบเลเซอร์ค่ะ น่าสนดี ราคาประมาณเท่าไหร่คะ และ ฟันหนูจะทำได้มั๊ย รบกวนหน่อยนะคะ

    ตอบลบ
  2. ต้องขอโทษทีค่ะ ไม่ได้เข้ามาอัพดทบล๊อก นานมากเลย ไม่เห็นว่ามีคนมาคอมเม้นต์ ซึ่งปกติ ไม่มี อิอิ
    คงรบกวนให้นู๋ ติดต่อที่เวบที่เขาทำเรื่องนี้โดยตรงนะค่ะ คิดว่าน่าจะได้ข้อมูลที่นู๋ อยากทราบ รายละเอียดคงจะดีกว่า

    http://www.mycosmeticbeauty.com/

    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ