วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554

อาหารเสี่ยงต่อโรคกรดไหลย้อน

 คิดว่า คงมีคนไม่น้อยที่ เกิดอาการ กรดไหลย้อน จากกการรับประทานอาหาร มาดู อาหารที่สุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้กัน เผื่อจะได้ระวัง ตัวเอง และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารของตัวเอง ให้ห่างไกลจากการเป็นโรค กรดไหลย้อน นี้กันนะคะ

 

 
ต้องนับว่าเป็นโรคฮิตสำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศ รวมถึงผู้คนที่ใช้ชีวิตในเมือง สำหรับ “โรคกรดไหลย้อน” ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากนิสัยส่วนตัว รวมถึงนิสัยการนอน เมื่อเริ่มเป็นมักมีอาการท้องอืด แน่นท้อง ระคายเคืองบริเวณลำคอตลอดเวลา หรือหลังอาหารมื้อหลักจะรู้สึกคลื่นไส้ อยากอาเจียน
 
แม้ปัจจุบัน การศึกษาและการรักษาทางการแพทย์จะพบว่า ประมาณร้อยละ 90 ของผู้ป่วยที่มีอาการกรดไหลย้อน จะสามารถควบคุมได้ด้วยยา แต่การปรับเปลี่ยนนิสัยในชีวิตประจำวัน จะช่วยบรรเทา และป้องกันได้ยั่งยืนกว่า โดยสามารถเริ่มง่ายๆ จาก “นิสัยการรับประทาน” เพราะอาหารบางอย่างทานแล้วเสี่ยงกรดไหลย้อนเพิ่มขึ้นจึงควรเลี่ยง
 
นั่นก็คือ “กาแฟ-ช็อคโกแลต-โกโก้” มีคาเฟอีน และสารธีโอโบร์ไมน์ (theobromine) ลองเปลี่ยนมาชงชาสมุนไพรดอกคาโมไมล์ดื่มแทน ช่วยผ่อนคลายประสาท บรรเทาอาการท้องไส้ปั่นป่วนได้
 
ยังรวมถึง “แอลกอฮอล์-โซดา-น้ำอัดลม” ที่เร่งปฏิกิริยาคาร์บอเนชั่น (Carbonation) โดยฟองอากาศจะขยายภายในกระเพาะอาหาร และเพิ่มความดันมากขึ้น
 
ส่วน “อาหารทอด-เนื้อสัตว์ไขมันสูง” จากเนื้อวัว, เนื้อหมู, เนื้อแกะ มักกระตุ้นให้เกิดอาการเจ็บหน้าอกจากกรดไหลย้อนขึ้นมาบริเวณหลอดอาหาร ควรทานเนื้อติดมันเพียงสัปดาห์ละครั้ง
 
สำหรับใครที่กำลังเผชิญ หรือคาดว่าจะเป็น “โรคกรดไหลย้อน” ควรลองปรับเปลี่ยนนิสัยการรับประทานดูใหม่ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จนไม่ต้องพึ่งยาอีกต่อไป

ขอบคุณที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ : อีเมล จากเวบเมลล์ ดีดีจัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น